Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014

Nói gì với trẻ khi chuyển nhà

Ngày Hân chuyển nhà tới thành phố khác, Nga không tới tiễn, chỉ đứng nhìn từ xa. Nga thấy Hân cứ nhìn quanh quất để chờ đợi điều kỳ diệu xảy ra, nhưng cuối cùng khi xe lăn bánh, cô bé mới xuất hiện.

Sự kiện chuyển nhà của Hân là một điều quá bất ngờ mà cả Hân và Nga đều chưa được chuẩn bị tâm lý. Ba của Hân từ một kỹ sư xây dựng lương tháng trên dưới chục triệu đủ nuôi cả nhà chứ không dư giả. Vậy mà đùng một cái, ba Hân buôn bán bất động sản và trúng lớn, ông mua đất, mua nhà ở thành phố và quyết định chuyển nhà quá nhanh, nhanh đến mức Hân không hay biết về dự định của ba.
Hân và Nga từng là đôi bạn thân rất thân từ khi còn nhỏ, nhà hai đứa cũng cạnh nhà nhau nên đi học, đi chơi chúng cũng rủ nhau đi. Dù bằng tuổi nhưng Hân luôn nhường nhịn Nga đủ thứ như trách nhiệm của một thằng anh trai lo cho đứa em gái vậy. Tình bạn vô tư hồn nhiên của chúng có lẽ sẽ mãi đẹp và thân thiết như vậy nếu không có vụ chuyển nhà.

Chiếc xe của dịch vụ chuyển nhà đỗ ở trước cổng nhà Hân, chỉ trong một buổi sáng, họ đã dọn dẹp mọi thứ đâu vào đó và vận chuyển lên xe, còn Hân thì cứ mãi lúng túng trong việc gom mấy đồ dùng cá nhân của mình, trong đó có nhiều tấm thiệp chúc mừng các dịp sinh nhật, giáng sinh mà Nga tặng. Hân yêu ngôi nhà nhỏ của mình và bạn bè thân yêu, nhất là Nga nên cậu không muốn rời khỏi nơi đây. Tuy nhiên, điều đó là không thể.
Sáng hôm ấy, trước khi rời đi, cậu nhìn quanh mãi để ngóng đợi người bạn thân của mình tiễn biệt nhưng khi chiếc xe lăn bánh, cậu không thấy ai cả. Một nỗi buồn đè lên tâm hồn của cậu bé 12 tuổi tựa như cậu vừa mất đi điều gì quý giá trong đời. Biết bao giờ cậu mới có thể gặp lại Nga.
Chuẩn bị tâm lý cho trẻ trước khi chuyển nhà là điều thực sự rất quan trọng mà cha mẹ không nên bỏ qua. Nếu Hân được ba mẹ nói trước về sự việc và động viên có lẽ cậu đã không quá buồn. Bởi vậy, trước khi chuyển nhà, bạn nên thông báo cho con trẻ và hãy cùng con thu dọn đồ đạc mà con yêu quý, chỉ cho phép nhân viên của dịch vụ chuyển nhà dọn dẹp những đồ nặng, đồ điện tử điện lạnh, nội thất….bạn nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét